Du Lịch Phú Yên

[giaban]530k[/giaban] [diachi]Tuy Hòa - Phú Yên[/diachi] [sodienthoai]0916485699 [/sodienthoai] [maillienhe]chophuyen.vn@gmail.com [/maillienhe] [thoidiem]Hãy cùng theo chân chúng tôi đến với vịnh Xuân Đài[/thoidiem] [chitiet]Phú Yên - xứ sở “hoa vàng cỏ xanh” trù phú  không chỉ nổi tiếng với những đầm nước trong vắt, những bãi biển xanh bao la hay gành đá đĩa kì thú mà còn nổi tiếng với những vịnh biển đẹp đến xao lòng. Hãy cùng theo chân chúng tôi đến với vịnh Xuân Đài - một trong những thắng cảnh đẹp hút hồn của mảnh đất xứ Nẫu thân yêu này nhé!


Vẻ đẹp xao lòng của vịnh Xuân Đài - Ảnh: tuananh bui

Nằm trên tuyến Quốc lộ 1A trải dài chừng 50km ven bờ biển Đông từ thị xã Sông Cầu đến huyện Tuy An ở phía Bắc tỉnh Phú Yên, vịnh Xuân Đài hiện ra đẹp như một bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp. Vịnh được tạo thành bởi  một dãy núi chạy dài ra biển khoảng 15km, trông giống hình đầu của một con kì lân.

Vịnh Xuân Đài từng được đề cử vào danh sách những vịnh biển đẹp nhất thế giới
Vịnh Xuân Đài từng được đề cử vào danh sách những vịnh biển đẹp nhất thế giới - Ảnh: tuananh bui

Ba mặt của vịnh là những dải núi bao bọc và vươn dài ra biển. Phần đá tiếp giáp với mặt biển bị sóng bào mòn, tạo những hình thù lạ mắt. Ít có vịnh nào lại có sự đan xen đa dạng về địa hình như vịnh Xuân Đài - ghềnh nối tiếng vũng, vũng nối tiếp bãi, bãi nối tiếp núi uốn lượn trùng điệp. Chỉ riêng vũng đã có hơn chục cái to nhỏ, nông sâu khác nhau. Chẳng thế mà người ta vẫn thường ngân nga rằng:

“Vũng La, vũng Xứ, vũng Chào
Vũng Dông, vũng Mắm, vũng nào cũng thương”.

Ba mặt của vịnh Xuân Đài là những dải núi bao bọc và vươn dài ra biển
Ba mặt của vịnh là những dải núi bao bọc và vươn dài ra biển - Ảnh: rau76

Vịnh Xuân Đài  - Những mỏm đá tiếp giáp với mặt biển bị sóng bào mòn tạo thành những hình thù lạ mắt
Những mỏm đá tiếp giáp với mặt biển bị sóng bào mòn tạo thành những hình thù lạ mắt - Ảnh: rau76

Vịnh Xuân Đài còn được biết đến là nới mang đậm dấu ấn lịch sử của dân tộc. Thời xưa, quân Tây Sơn và nhà Nguyễn đã từng có một trận thủy chiến tại đây. Năm 1832, phái đoàn ngoại giao Hoa Kì mang thư của tổng thống nước này đến đây gặp gỡ Ngoại lang Nguyễn Tri Phương (do vua Minh Mạng cử đến) để xin “giao hảo thông thương”. Vịnh Xuân Đài trở thành nơi bang giao đầu tiên giữa Việt Nam và Hoa Kì, suốt một thời gian dài khu vực này là thủ phủ của tỉnh Phú Yên.

Vẻ đẹp yên bình trên vịnh Xuân Đài
Vẻ đẹp yên bình trên vịnh Xuân Đài - Ảnh: Nhu Nguyen


Vịnh Xuân Đài sở hữu vẻ đẹp đến ngỡ ngàng, làm say lòng biết bao du khách mỗi khi có dịp đến Phú Yên. Trong vịnh biển xinh đẹp này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên non nước hữu tình với những bãi cát trải dài sạch mịn màng, tinh khiết.

Bình minh trên vịnh Xuân Đài
Bình minh trên vịnh Xuân Đài - Ảnh: Lee Nguyen Tran

Cạnh các bãi tắm phẳng phiu mơ mộng, nhưng ghềnh đá nhấp nhô phô đủ sắc màu theo từng buổi nắng. Dong thuyền trong gió trinh nguyên Xuân Đài, du khách còn có điều kiện khám phá thêm nhiều điều kì ảo. Hòa mình cùng đời sống của ngư dân du khách sẽ cảm thấy yêu mến hơn tính cách thân thiện, bộc trực, khẳng khái của người dân vùng biển Nam Trung Bộ.

Một ngày trên vịnh Xuân Đài
Một ngày trên vịnh Xuân Đài - Ảnh: Nhu Nguyen

Dọc theo vịnh Xuân Đài còn có làng Thạnh An với nghề ủ chượp nước mắm nổi tiếng miền Trung, đến nay người dân địa phương vẫn còn giữ nghề. Dù không phát triển mạnh mẽ như Phan Thiết - Bình Thuận hay Phú Quốc - Kiên Giang nhưng nước mắm làng này vẫn khá phổ biến ở Phú Yên và các địa phương lân cận. Tại đây, du khách có thể tìm về thiên nhiên hoang sơ, làng xóm sống chan hòa, chen chúc nhưng vẫn giữ được nét đẹp thuần khiết của thiên nhiên.

Vẻ đẹp yên bình trên vịnh Xuân Đài
Vẻ đẹp yên bình trên vịnh Xuân Đài - Ảnh: Lee Nguyen Tran

Đặc biệt, không chỉ là một trong những thắng cảnh tiêu biểu của Phú Yên mà vịnh Xuân Đài còn nằm trong danh sách đề cử những vịnh biển đẹp nhất thế giới và còn mang lại lợi ích kinh tế lớn cho người dân khi đây là nơi rất thích hợp để nuôi trồng các sản vật biển như: tôm hùm, cá…

Vịnh Xuân Đài còn là nơi thích hợp cho nuôi trồng các loại sản vật biển
ịnh Xuân Đài còn là nơi thích hợp cho nuôi trồng các loại sản vật biển - Ảnh: Lee Nguyen Tran

Từ bến Dân Phước (thị xã Sông Cầu, Phú Yên) lên thuyền tham quan toàn cảnh vịnh có thể đi qua những hòn đảo nhỏ như Hòn Yến, đảo Nhất Tự Sơn, cù lao Ông Xá… nằm ở giữa vịnh.

Mênh mang sóng vỗ trên Hòn Yến
Mênh mang sóng vỗ trên Hòn Yến - Ảnh: Tuân Khải

Từ cửa vịnh đi ra biển còn có gành Đá Đĩa, Hòn lao Mái Nhà,…

Gành Đá Đĩa - một trong những thắng cảnh bạn không thể bỏ qua khi đến Phú Yên
Gành Đá Đĩa - một trong những thắng cảnh bạn không thể bỏ qua khi đến Phú Yên - Ảnh: Dan Hoang

Quanh vịnh còn có nhiều nơi để du khách dừng chân như: Gành Đèn, bãi biển Bình Sa,... Gành Đèn là một phần của dãy núi Cây Me bao quanh vịnh, với những khối đá chất chồng lên nhau tạo một vị trí hiểm trở. Trên đỉnh có ngọn hải đăng để hướng dẫn tàu thuyền vào ban đêm. Bãi biển Bình Sa là một bãi biển đẹp với rừng phi lao che phủ tạo điệu nhạc lòng biển cả, làm hút hồn bao du khách.

Bình minh trên Gành Đèn
Bình minh trên Gành Đèn - Ảnh: Jackie Tran


Nơi đây còn có nhiều ngọn núi nhỏ nhô ra biển, chia mặt nước vịnh Xuân Đài thành nhiều vịnh nhỏ. Dưới chân núi giáp biển hình thành những bãi tắm, bãi đá. Dưới chân Hòn Bồ và núi Mù U còn có các Lỗ Tra, bãi Thạn, bãi Nhàu, bãi Bàng… Các bãi biển này không lớn nhưng đủ để du khách thư giãn, ngắm cảnh và trải nghiệm cuốc sống với thiên nhiên, biển cả. Trên vịnh còn có vô số những hòn đảo lớn nhỏ tạo khung cảnh êm đềm cho vịnh biển, thuận lợi cho du lịch nghỉ dưỡng, thư giãn và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên.

Hoàng hôn trên vịnh Xuân Đài
Hoàng hôn trên vịnh Xuân Đài - Ảnh: Lee Nguyen Tran

Ngoài ra, đến tham quan vịnh Xuân Đài du khách còn có thể ghé thăm những địa điểm du lịch thú vị, hấp dẫn của xứ Nẫu nằm trên tuyến quốc lộ 1A từ Bắc vào Nam như: đầm Cù Mông, đầm Ô Loan,.. gặp gỡ và trò chuyện cùng những người dân vùng biển nơi đây để hiểu hơn về cuộc sống vất vả, nhọc nhằn, quanh năm bám biển...

Chiều về trên đầm Ô Loan
Chiều về trên đầm Ô Loan - Ảnh: Rùa Đẹp

...và đừng quên thưởng thức những món ngon đậm vị biển như sò huyết đầm Ô Loan, cua, ghẹ… với chất lượng luôn được đánh giá cao, chắc chắn sẽ làm say lòng thực khách.

Sò huyết đầm Ô Loan - món ăn đặc sản trứ danh
Sò huyết đầm Ô Loan - món ăn đặc sản trứ danh - Ảnh: sưu tầm

Khám phá vịnh Xuân Đài - Phú Yên


Đã từ lâu, vịnh Xuân Đài được biết đến là một trong những thắng cảnh nổi tiếng của mảnh đất Phú Yên đầy nắng và gió. Nếu có dịp ra Bắc, vào Nam ghé qua xử sở “hoa vàng, cỏ xanh” xinh đẹp, bạn nhớ đừng quên đến thăm vịnh Xuân Đài nhé!

Hà Nguyễn
Nguồn: Mytour.vn

[/chitiet]